Thủ tục phân chia di sản thừa kế
Thủ tục phân chia di sản thừa kế cần tiến hành theo các bước cơ bản như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ yêu cầu công chứng văn bản thoả thuận hoặc khai nhận di sản thừa kế đến tổ chức hành nghề công chứng.
Hồ sơ gồm có các loại giấy tờ sau:
– Phiếu yêu cầu thủ tục công chứng;
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;
– Di chúc (nếu có);
– Giấy tờ chứng minh nhân thân như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh;
– Giấy chứng tử của người mất.
Bước 2. Kiểm tra tính xác thực
Tổ chức hành nghề công chứng sẽ xem xét, kiểm tra tính xác thực của các loại giấy tờ nêu trên.
Bước 3. Niêm yết tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi có di sản
Tổ chức hành nghề công chứng niêm yết tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi có di sản thừa kế, trong thời hạn 15 ngày.
Bước 4. Công chứng và trả kết quả
Sau thời gian niêm yết nếu không có khiếu nại, tố cáo, tổ chức hành nghề công chứng công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc khai nhận di sản thừa kế và trả kết quả công chứng cho người có yêu cầu.
Bước 5. Nộp hồ sơ lên Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai
Sau khi hoàn tất các thủ tục tại tổ chức hành nghề công chứng, người yêu cầu phải nộp hồ sơ đến ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.
Hồ sơ gồm:
– Văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế
– Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Giấy chứng tử của người chết;
– Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân gồm: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khảu, giấy khai sinh;
– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.
Bước 6. Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
Bước 7. Kiểm tra hồ sơ
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:
– Gửi thông tin địa chính đến Chi cục Thuế nhằm xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật;
– Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận. Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận thì lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường.
– Điều chỉnh, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
– Trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
Bước 8. Nộp lại bản chính hồ sơ
Người được cấp Giấy chứng nhận nộp lại bản chính hồ sơ theo quy định trước khi nhận Giấy chứng nhận.
Để được tư vấn cụ thể, trực tiếp, Quý Anh Chị vui lòng liên hệ:
LEGAL KEYS LAW FIRM
Số điện thoại: 07979.68268 (Luật sư Hiền (Mr.))
Email: info@legalkeys.vn
Căn cứ pháp lý
– Bộ luật Dân sự năm 2015.